วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ติมคับบ๋ม

GUI และโปรแกรมคอมพิวเตอร์

สาระสำคัญ                                                                                                                                
 
ปัจจุบันมีการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Program) เข้ามาช่วยในการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้นจึงเกิดแนวความคิดในการใช้สัญรูป (icons) เป็นการแทนคำสั่งต่างๆ ของโปรแกรมที่เรียกว่า GUI (Graphical User Interface) มาใช้ในการสั่งให้โปรแกรมทำงาน ซึ่งการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควรจะพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้ง่ายต่อการแก้ไข และการบำรุงรักษาโปรแกรม
 
        ความหมายของ Graphical User Interface(GUI)
        รู้จักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Program)
        รู้จักภาษาโปรแกรมมิ่ง (Programming Language)
        รู้จักองค์ประกอบต่าง ๆ ของโปแกรมคอมพิวเตอร์
        รู้จักขั้นตอนการพัฒนาโปรโปรแกรมคอมพิวเตอร์
        รู้จักการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์
 
อธิบายความหมายของ GUI (Graphical User Interface)
 
ความหมาย
ใช้ตัวย่อว่า GUI (อ่านว่า กุย) เป็นวิธีการให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ให้ติดต่อสื่อสารกับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยผ่านทางภาพเช่น ใช้เมาส์กดเลือกสัญลักษณ์รูป (icon) แทนการพิมพ์คำสั่งแทนดังแต่ก่อน หรือการเลือกคำสั่งตามรายการเลือกทีเรียกว่าระบบเมนู
 
GUI เป็นอินเตอร์เฟซด้วยกราฟฟิกของผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น เว็บบราวเซอร์คำนี้เกิดขึ้น เนื่องจากอินเตอร์เฟซกับคอมพิวเตอร์ในรุ่นแรกไม่ได้ใช้กราฟฟิกแต่เป็นการใช้ตัวอักษรและแป้นพิมพ์ปกติจะเป็นคำสั่งที่จำได้ เช่น ระบบปฏิบัตการ DOS ในขั้นกลางกลารอินเตอร์เฟซของผู้ใช้เนการอ่านอินเตอร์เฟซแบบเมนู (Menu-based Interface) ซึ่งยอมให้ใช้เมาส์คลิกคำสั่งได้ นอกจากการพิมพ์แป้นพิมพ์
 
ระบบปฏิบัตการส่วนใหญ่จะเป็นแบบ GUI  ในส่วนโปรแกรมประยุกต์จะใช้องค์ประกอบของ GUI ที่มากับระบบปฏิ่บัติการและเพ่มการอินเอตร์เฟซของตัวเองเข้าไป บางครั้ง GUI ใช้อ็อบ
เจคมากกว่าหนึ่งในการทำงานจริง เช่น ในเครื่องตั้งโต๊ะ การมองผ่าน Windows จะพบส่วนประกอบของ GUI ได้รวมถึง Windows เมนูแบบ Pull down, ป่ม,แถบเลื่อน, ไอคอน, เมาส์ และรวมถึงอีกหลายสิ่งที่กำลังพัฒนาการเพิ่ม
 
ประโยชน์ขที่เห็นได้อย่างชัดเจนของ GUI
คือการที่ผู้ใช้สามารถทำงานกับโปรแกรมได้ดโดยไม่ต้องกผ่านทางการเขียนคำสั่งทีละบรรทัดดังเช่นการเขียนโปรแกรมตาปกติ  กล่าวคือผู้ใช้เพียงแต่ปฏิบัติตามคำสั่งสำเร็จรูปที่ทางผู้ออกแบบได้จัดหามาให้และทำรใช้งานได้ทันที
 
ดังนั้นจึงเป็นการง่ายกว่าสำหรับผู้ใช้ทั้งในด้านการเรียนรู้และการใช้งานโปรแกรมหัวข้อถัดไปจะเป็นการบรรยายแบบพอสังเขปเกี่ยวกับการสร้างโปรแกรมโต้ตอบกับผู้ใช้การกาฟผ่านทาง GUIDE ซึ่งรวมถึงการ วาง(Laying Out)  องค์ประกอบ (Components) และโปรแกรมองค์ประกอบเหล่านั้นเพื่อให้ทำงานตอบสนองผู้ใช้ตามที่ผู้ออกแบบต้องการ 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น